XOÀI THƠM NƠI CHẢO LỬA YÊN CHÂU, SƠN LA

Thứ hai - 17/05/2021 22:36
Yên Châu nổi tiếng là chảo lửa của Sơn La, bởi mùa hè đây là vùng đất nóng lỷ lục, có lúc lên tới trên 40 độ C. Nhưng cái khắc nghiệt của khí hậu cộng với địa hình đất đồi dốc ấy, lại chắt lọc ra giống xoài tròn Yên Châu ngon số 1 miền Bắc.
XOÀI THƠM NƠI CHẢO LỬA YÊN CHÂU, SƠN LA

XOÀI YÊN CHÂU CÓ GÌ KHÁC BIỆT

Ở miền Nam mọi người hay nhắc tới xoài cát Hòa Lộc, nhưng ở miền Bắc, mọi người chỉ nhớ tới xoài Yên Châu. Không phải ngẫu nhiên xoài Sơn La được ghi nhận như vậy. 

Đến Yên Châu, đi dọc đường, đâu đâu cũng thấy xoài, me, đến mùa thu hoạch xoài, tầm tháng 5 tháng 6, dọc đường thấy xoài sai lúc lỉu, thấy những sạp xoài tròn (muồng kẻo) và xoài hôi (muồng khăm) bà con bày bán vàng ươm, hấp dẫn.

Từ lâu giống xoài tròn và xoài hôi của huyện Yên Châu tỉnh Sơn La đã được đem vào danh mục nguồn gien cây trồng quý hiếm cần bảo tồn và phát triển. Đây cũng là giống xoài bản địa duy nhất của miền Bắc Việt Nam đã được liệt kê trong danh mục của FAO cần được gìn giữ và phát triển.

Xoài Yên Châu quả không to, chỉ cỡ quả trứng vịt trở lên, quả tròn hoặc hình tim, tầm 6- 8 quả/kg. Xoài đặc trưng là quả nhỏ, chín vàng thơm và ngọt mát.

Cùi không quá dày, nhưng thịt ngọt, ăn đến đâu mát đến đấy, mùi thơm còn lưu lại ở tay rất lâu. Vì quả nhỏ, nên để đỡ công gọt, bọn trẻ đôi khi để quả chín mềm, bóc phần đầu quả rồi cứ thế bóp mà mút phần thịt ngon thơm, dân dã, nhưng ăn kiểu ấy thấy xoài ngon hơn hẳn.

xoai tron yen chau
 


XOÀI TRÒN YÊN CHÂU ĐƯỢC CẤP CHỨNG NHẬN ĐỊA LÝ THẾ NÀO
 

Cuối năm 2012 Cục sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài tròn Yên Châu, tỉnh Sơn La. Đây là loài xoài thứ 2 trong cả nước, sau xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang) được cấp chỉ dẫn địa lý. Theo đó, xoài phải được trồng tại xã Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sập Vạt... thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La thì mới được lấy tên là Yên Châu. 

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý này.

  • xoài yên châu
    Lá cây xoài tròn Yên Châu
  • xoài yên châu
    Cây xoài tròn
 


 
xoài yên châu

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ trao Quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ

về chỉ dẫn địa lý cho Hội trồng và tiêu thụ xoài Yên Châu.
 

Khi quả xanh vỏ có màu xanh nhạt, thịt quả màu xanh trắng; xoài chín vỏ có màu xanh bạc ngà, có các đốm màu nâu đen lấm tấm, mùi thơm đặc trưng, thịt xoài màu vàng đỏ, ăn có vị ngọt mát. Trọng lượng từ 126,8-200,6g/quả.

Xem thêm chi tiết về hồ sơ chỉ dẫn địa lý Xoài Yên Châu tại đây

 


XOÀI YÊN CHÂU CÓ AN TOÀN KHÔNG

xoài yên châu

Nhìn những cây xoài yên châu cổ thụ như trong ảnh, chắc mọi người cũng đủ tin về độ an toàn và tự nhiên của sản phẩm xoài: Không phun thuốc trừ sâu, không tăng trưởng, không chất bảo quản. Bởi thế nên trái xoài chín đến tay người tiêu dùng đảm bảo độ sạch, độ tự nhiên và hữu cơ.

Thêm nữa, sản phẩm được bảo hộ, người dân và chính quyền lại càng làm chặt chẽ, làm nghiêm túc để giữ gìn và phát triển thương hiệu xoài Yên Châu, nên các tiêu chí về sự an toàn lại càng được bảo đảm, bà con có thể đầu tư phân, giống cây mới để quả ngon, ngọt hơn, nhưng phẩm chất truyền thống của quả xoài chắc chắn sẽ giữ lại.

Tờ rơi Xoài Yên Châu mặt sau
 
xoai yen chau (10)
Xoài Yên Châu chín có màu vàng hấp dẫn
xoài yên châu

Xoài tròn (Yên Châu) đã được gắn tem thương hiệu.

 

MUA XOÀI YÊN CHÂU Ở ĐÂU

Có thể mua xoài Yên Châu tại các cửa hàng ven đường dọc quốc lộ 6 qua địa phận huyện Yên Châu. Các địa điểm cho logo và bộ nhận diện thương hiệu xoài Yen Châu, hàng sẽ đảm bảo hơn là các quầy thông thường không có treo biển và bộ nhận diện thương hiệu.

Mua xoài online, khi không có điều kiện đến tận nơi để chọn và mua xoài, có thể mua online, nhưng nên chọn các cơ sở và HTX có uy tín, có thương hiệu lâu dài, bền vững để mua được đúng sản phẩm xoài Yên Châu xịn.

Mua xoài Yên Châu của Hợp tác xã Đặc sản Tây Bắc để có sản phẩm ngon nhất, an toàn nhất và chuẩn Yên Châu nhất  xoai yen chau moc chau (1)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn