Hồng giòn Mộc Châu đã hết, cảnh báo mua phải hồng tàu

Thứ ba - 13/10/2020 22:46
Cuối tháng 9, hồng giòn Mộc Châu đã hết mùa, nhưng dọc quốc lộ 6 và nhiều chợ ở Hà Nội cũng như các địa phương vẫn bán hồng giòn được mạo danh hồng giòn Mộc Châu. Người tiêu dùng hãy thông thái nhận biết để tránh mua phải hàng giả
hong trung quoc doi lot moc chau (1)
hong trung quoc doi lot moc chau (1)

Thời điểm tháng8 - 9 - 10, hồng giòn vào vụ thu hoạch nên được bày bán nhiều trên thị trường. Ở Việt Nam, Mộc Châu là  nơi trồng nhiều giống hồng này và cung cấp ra thị trường số lượng không nhỏ.

Tại thời điểm này, hồng giòn Trung Quốc cũng vào vụ thu hoạch và loại quả này cũng là một trong những mặt hàng đang được rao bán nhiều trên các chợ mạng hay các chợ đầu mối.

 

hong trung quoc doi lot moc chau (1)
Hồng giòn Trung Quốc: lá xanh rất lâu, đa số có đít quả hơi tròn chứ không vuông và lõm nhiều như hồng Mộc CHâu
hong trung quoc doi lot moc chau (2)
Hồng giòn Tàu cũng có lá xanh mướt như lá hồng tươi ở Mộc Châu
hong trung quoc doi lot moc chau (3)
Hồng giòn Trung QUốc Thường đóng trong thùng xốp

Cách phân biệt hồng giòn Mộc Châu với hồng giòn Trung Quốc (Hồng tàu)


Để phân biệt được hồng giòn Việt Nam với hồng giòn Trung Quốc, ngày 12/10, trao đổi với báo Đất Việt, chị Nguyễn Thị Hoa (37 tuổi, Hà Nội) cho biết, hồng giòn Việt Nam thường có màu vàng cam, quả to vừa phải, hay có các vết thâm nám, ăn giòn, ngọt. Kích thước quả không đều nhau, khi xanh ăn sẽ rất chát.

 

hong gion moc chau (10)
Nếu chỉ dựa vào độ tươi của quả và lá thì không dễ phân biệt hồng tau và hồng Mộc Châu

Với hồng giòn vuông Mộc Châu, quả thường có màu vàng đỏ, thịt hồng cứng có màu vàng cam, ăn giòn và có mùi thơm đậm.

Hồng giòn Đà Lạt hay còn gọi là hồng trứng Đà Lạt thường quả tròn, hơi ngắn, đầu hơi nhọn, màu xanh hơi ngả vàng, hoăc màu vàng nhẹ màu sắc không đều, không bóng.

"Trong khi đó, hồng giòn Trung Quốc thường có cuống rất ngắn. Hình dáng và màu sắc vỏ khá giống hồng Mộc Châu nhưng phần thịt thường vàng nhạt, ăn mềm, vị  ngọt hơn nhưng cảm giác  ngọt nhợ  nhợ, không sâu, kích thước quả cũng đa dạng, có loại to, đều, vàng, có loại nhỏ, xanh xanh". Thậm chí nếu không tỉnh táo phân biệt, hồng tau cũng còn nguyên cành lá xanh mướt mát như vừa hái khỏi cây thật.  TRong khi thực tế, HTX Đặc sản Tây Bắc đã nhiều lần hái thử hồng nguyên cành lá để cho khách trưng bày, thắp hương, nhưng tất cả đều héo sau vài tiếng héo xuống. 

 

hong gion moc chau (7)
Hồng giòn Mộc Châu của HTX Đặc sản Tây Bắc được dán tem truy xuất nguồn gốc


Theo một người có kinh nghiệm bán hoa quả lâu năm như chị Hoa, bất kỳ loại hồng nào ở nước ta đều có thời gian bảo quản khá ngắn, bị hư rất nhanh. Cụ thể, hồng Đà Lạt chỉ cần để 1-2 ngày là bắt đầu chín mềm rồi có hiện tượng hỏng. Hồng giòn Mộc Châu để lâu hơn được một chút, tầm 15 ngày mới mềm.

Trong khi đó, hồng Trung Quốc lại có thời gian bảo quản lâu, có thể để thời gian dài vẫn có thể ăn được. Thậm chí, loại hồng nhập khẩu này còn không thể chín được, đến thời điểm sẽ thối từ cuống rồi tới quả. Cuống của loại hồng Trung Quốc luôn có màu thâm đen, rất dễ nhận biết.

Về giá hồng giòn, chị Hoa cho biết: "Hồng giòn của Việt Nam thường có giá khoảng 40-50.000 đồng/kg, trong khi hồng giòn của Trung Quốc giá chỉ 20-25.000 đồng/kg. Nhiều người cứ quảng cáo là hồng giòn vườn của nhà trồng, không qua trung gian nên có giá rẻ như hồng Trung Quốc nhưng thực tế không có chuyện đó. 

Chúng tôi mua tại vườn cũng không có giá dưới 30.000 đồng/kg nên bán ra phải từ 40-50.000 đồng/kg. Người nào mua ít thì 1kg, còn bình thường mỗi người cũng phải mua từ 3kg trở lên mới bõ công".

Theo HTX Đặc sản Tây Bắc, hồng Trung Quốc tại Mộc CHâu giao buôn giá từ 17-25k/kg. Loại rẻ quả nhỏ một chút, quả to cộ giá 25, đóng thùng xốp hoặc thùng giấy có chữ Trung Quốc. 

Có thể nhận xét ngắn gọn rằng: VỀ BỀ NGOÀI, rất khó để phân biệt hồng tàu và hồng giòn Mộc Châu, ngay cả những người bán hàng lâu năm và nhà vường chúng tôi đôi khi cũng phải băn khoăn rất lâu để nhận ra hàng tàu hay không. 

VỀ CHẤT LƯỢNG: người bán và người tiêu dùng không có máy móc để định lượng tốt, xấu, có thuốc hóa học, chất bảo quản hay không. Nhung về cảm quan đểu thấy giòn và ngọt như nhau.  máy cuốn ống, thiết bị ngành giấy

VỀ THƯƠNG HIỆU: rõ ràng người bán không chỉ rõ ra là hồng tau hay hồng Mộc Châu. Cho nên thương hiệu hồng giòn Mộc Châu đang bị lợi dụng để bán hàng  Tàu. Điều này ảnh hưởng tới uy tín, và thương hiệu hồng Mộc Châu.

KHUYẾN CÁO:
- Nên ăn hồng đúng thời vụ: Hồng giòn Mộc Châu có thời vụ  tháng 7 và kết thúc đầu tháng 10. 
- Muốn tránh bị nhầm lẫn, hãy chọn mua hồng có thương hiệu, có tem, mã truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
 

hong gion moc chau (4)
Hồng giòn Mộc Châu của HTX Đặc sản Tây Bắc
hong gion moc chau (11)
hong gion moc chau (2)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn