Mận hậu trái mùa Mộc Châu giá rẻ hơn nhiều năm

Thứ ba - 23/02/2021 22:05
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên một số tiểu thương cho biết sức mua mận hậu Mộc Châu đầu mùa đã giảm nhiều so với năm trước. Chưa kể, giá mận hậu cũng rẻ chưa từng thấy.

Chị Trần Thị Phương - tiểu thương bán hoa quả online ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay, mận hậu từ lâu được người thành phố coi là đặc sản vùng cao Mộc Châu. Loại mận giòn ngọt thường bước vào chính vụ từ giữa tháng 5 đến hết tháng 6 hàng năm. Song, ngay từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch, những trái mận hậu Mộc Châu đầu mùa chín sớm đã được thu hái, bán với giá đắt đỏ từ 180.000 đến 300.000 đồng/kg tùy kích cỡ.

“Vì là mận đầu mùa nên có giá đắt đỏ, thông thường gấp nhiều lần so với lúc chính vụ tháng 5-6. Thế nhưng năm nay, giá bất ngờ giảm còn một nửa”, chị Phương chia sẻ.

Theo chị Phương, 1kg mận hậu Mộc Châu đầu mùa chị đang bán chỉ 130.000 đồng/kg. Song,  dù giá rẻ bằng ½ so với năm ngoái nhưng sức mua mận hậu đầu mùa năm nay giảm đáng kể.

Mận hậu Mộc Châu trái mùa, năm nay giá rẻ chưa từng thấy
Sức mua mận hậu Mộc Châu đầu mùa giảm.

“Năm trước giá mận đầu mùa mình vẫn bán 220.000 đồng/kg, cao hơn hẳn hiện tại nhưng về chuyến nào hết chuyến đó. Đông khách hỏi mua nên mình không đủ hàng để giao. Thế mà năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên mận hậu Mộc Châu dù có giá rẻ chỉ 130.000 đồng/kg mà khách mua rất ít. Mỗi ngày mình chỉ bán được 5-10 kg mận hậu đầu mùa”, chị nói.

Chị Phương chia sẻ, chị em ở Hà Nội hiện chủ yếu đặt mua hàng online trên facebook, zalo,... Hầu hết khách mua thời điểm này đều có tâm lý mua mận chấm muối ăn vặt cho đỡ thèm. Người mua nhiều thì 1kg, mua ít thì 3-5 lạng. Còn đại đa số khách đợi giá mận hậu rẻ hơn khi vào chính vụ.

Chị Phương cho rằng giá mận hậu đầu mùa thời gian tới sẽ nhanh chóng hạ nhiệt. “Chỉ khoảng 3-4 tuần nữa, giá mận hậu sẽ giảm nữa. Lúc ấy, mận thu hoạch nhiều hơn khi vào chính vụ. Khách vừa mua được giá mềm hơn lại có thể chế biến thành nhiều món ngon như ngâm ô mai, ngâm chua ngọt, ngâm rượu mận”.

Mận hậu Mộc Châu trái mùa, năm nay giá rẻ chưa từng thấy
Giá mận hậu đầu mùa rẻ chưa từng thấy.
Mận hậu Mộc Châu trái mùa, năm nay giá rẻ chưa từng thấy
Mận hậu là loại quả yêu thích của các tín đồ ăn vặt.

Chị Lê Thúy Tình, tiểu thương bán hoa quả ở chợ Hà Đông, Hà Nội, thừa nhận hiện đã có mận hậu Mộc Châu đầu mùa nhưng chị không dám nhập về bán nhiều như năm trước vì sợ ế.

“Năm ngoái, thời điểm này mỗi ngày sạp bán hoa quả chợ nhà mình nhập 40-50kg mận đầu mùa về bán. Ngoài bán lại cho các đầu mối bán lẻ, bán tại chợ cũng rất đông khách hỏi mua. Sang năm nay, hôm trước mình nhập thử 10kg về bán mà lay lắt mãi không hết nên sợ chưa dám lấy bán tiếp”, người này kêu ca.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến loại mận hậu Mộc Châu đầu mùa này năm nay ế ẩm, chị Tình lý giải: “Rất có thể vừa Tết Nguyên Đán xong, mọi người vừa được ăn nhiều bánh kẹo, hoa quả ngon nên chưa thiết tha với mận đầu mùa. Hơn nữa, do ảnh hưởng bởi dịch Covid nên ai cũng có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, hạn chế ăn vặt. Dù gì tính ra 1kg mận hậu đầu mùa cũng 130.000 đồng, bằng tiền mua cả cân thịt lợn cả gia đình ăn hiện nay”.

Là một tín đồ rất thích ăn loại quả chua chua, ngọt ngọt và giòn này, chị Trần Tuyết Nhung ở Linh Đàm, Hà Nội cứ đến mùa mận đầu mùa là đặt mua dù giá cao gấp 2 lần mận chính vụ.

“Vì là mận đầu mùa nên mình chỉ mua 1kg ăn cho đỡ thèm. Đợi hơn một tháng nữa, mận vào chính vụ giá chỉ còn 30.000-40.000 đồng/kg. Lúc ấy, mận cũng chín đỏ, ngọt hơn, không rôn rốt chua chua chát chát như bây giờ, mình có thể chấm muối ớt ăn hoặc làm rượu mận, ngâm siro, làm mận lắc muối tôm đều ngon tuyệt cú mèo”, bà nội trợ này chia sẻ.

Chị Lan, HTX Đặc sản Tây Bắc cho biết, HTX có trên 10ha mận, mỗi ngày thu gom cũng được chừng 60-70kg mận trái mùa, năm nay, giá mận hậu Mộc Châu trái mùa không cao bằng mọi năm, mọi năm gia từ 100-150k/kg, thu mua tại vườn, nhưng năm nay, thời điểm này, giá mận thu mua chỉ từ 70-80k/kg. Giá không cao, nhưng hàng cũng không phải là dư thừa, các thương lái đều phải đặt trước, thậm chí dành giật nhau do mận chưa có nhiều

Thảo Nguyên- Theo Vnexpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn