10 vùng có đặc sản Sơn La ngon nức tiếng gần xa

Chủ nhật - 24/11/2019 14:26
Sơn La có 12 huyện thành phố, trong đó có vô số đặc sản ngon, hấp dẫn. Dưới đây là 10 vùng đặc sản và những loại đặc sản đặc sắc riêng của từng vùng

1.Đặc sản Mộc Châu

– Sữa Mộc Châu

Khí hậu ôn đới mát mẻ, bao quanh là núi với độ cao trên 1000 m, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất hiếm hoi mang lại nguồn sữa chất lượng nhất cả nước.

Phát triển đàn bò quy mô trên 25.000 con, liên kết chặt chẽ với gần 600 hộ nông dân để chăn nuôi theo quy trình VietGAP, tự chủ nguồn sữa tươi hơn 100.000 tấn mỗi năm… là “bí quyết” giúp Mộc Châu Milk không ngừng phát triển. Mộc Châu Milk đã trở thành biểu tượng cho sự thuần khiết mát lành từ thiên nhiên, nhiều năm liền được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, được tổ chức Kantar Worldpanel ghi nhận nằm trong Top 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất năm 2018.

Ngoài sữa tươi, sữa UHT, sữa thanh trùng, tiệt trùng Mộc Châu, người tiêu dùng còn ưa thích các sản phẩm sữa chua nếp cẩm Mộc Châu, bánh sữa Mộc Châu, bơ Mộc Châu…

 

moc chau milk san pham sua tuoi 533x400
sữa mộc châu ngon nhất

– Chè Mộc Châu

Có nhiều và lịch sử lâu đời thế, nhưng phải đến năm 1958, cây chè mới trở thành giống cây trồng chủ lực đem lại hình ảnh nổi tiếng cho Mộc châu. Chè đã được cán bộ chiến sĩ Nông trường Quân đội” đưa vào trồng thử nghiệm đầu tiên tại cao nguyên Mộc Châu ở khu vực 66, Chè Đen bây giờ. Sau gần 60 năm, cây chè ở Mộc Châu được phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung rộng lớn, với nhiều giống chè năng suất, chất lượng cao.

Hiện nay, huyện Mộc Châu có tổng diện tích chè trên 3000ha ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 23.000 tấn. Chè tại mộc châu chủ yếu là giống chè shan tuyết, chiếm tới 2500ha trên diện tích của hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ. năm 2010 Chè Shan tuyết Mộc Châu đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam. Sau 8 năm sản xuất và nâng cao chất lượng Chè Shan tuyết Mộc Châu đã có mặt tại thị trường nước ngoài và là 1 trong 2 đối tượng đã được Cục Sở hữu trí tuệ đưa vào vùng đăng ký chỉ dẫn địa lý tại thị trường nước ngoài.

che moc chau


Mới được đưa về trồng tại Mộc Châu ngót 20 năm nay, nhưng trà ô long  được thị trường Đài Loan (cha đẻ của trà ô long) ưa chuộng và bắt đầu có thương hiệu trên thị trường quốc tế.

– Hoa quả Mộc Châu:

Được đất trời ưu đãi cho cả khí hậu mát mẻ, điều hòa và đất đai phì nhiêu, hoa quả Mộc Châu vì thế mà sẵn có, mùa nào thức ấy.  Mận, mơ, đào Mộc Châu đã nổi tiếng lâu đời, đẹp từ hoa cho đến ngon của quả. Hết hè, chanh leo Mộc Châu, Bơ Mộc Châu, hồng giòn Mộc Châu, nhãn Mộc Châu lại đón khách sang thu. Đông về, cam quýt, bưởi Mộc Châu cũng đang có vị thế không nhỏ so với cam quýt của Cao Phong, Hòa Bình. máy thanh nẹp giấy , máy chia giấy , máy cuốn ống, máy cuốn ống giấy 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết